Chiều 27/3, Lễ Bế mạc và trao giải cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia học sinh trung học năm 2021-2022 được tổ chức tại Học viện Viettel theo hình thức trực tuyến. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ dự và phát biểu tại buổi lễ.
Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, lần đầu tiên cuộc thi KHKT cấp quốc gia dành cho học sinh trung học được tổ chức theo hình thức trực tuyến trên toàn quốc. Sau 3 ngày làm việc với tinh thần nghiêm túc, công tâm, khách quan, phối hợp chặt chẽ, khoa học, trách nhiệm giữa ban tổ chức với các đơn vị dự thi, cuộc thi đã hoàn thành đúng với mục tiêu, quy chế đã đề ra.
|
Lễ Bế mạc cuộc thi được tổ chức bằng hình thức trực tuyến
Cuộc thi KHKT cấp quốc gia học sinh trung học năm 2021-2022 kết thúc với 12 giải Nhất, 15 giải Nhì, 17 giải Ba, 27 giải Tư và 23 giải Triển vọng ở tất cả các lĩnh vực đăng ký dự thi.
Theo đánh giá của Ban giám khảo, các dự án tham dự cuộc thi năm nay đều được đầu tư bài bản, nghiêm túc, có chất lượng cao, xứng đáng là những dự án tiêu biểu của các đơn vị dự thi tham gia cuộc thi.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ mong muốn, thông qua cuộc thi, các cấp lãnh đạo, quản lý giáo dục sẽ thống nhất nhận thức và coi hoạt động nghiên cứu khoa học trong nhà trường là một trong những con đường thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng, tăng cường giáo dục toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
|
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại buổi lễ
Các nhà trường, các thầy cô giáo tiếp tục động viên, tạo điều kiện để học sinh được thể hiện mình và giúp các em tự phát hiện ra năng khiếu, sở trường của chính mình từ những hoạt động nghiên cứu khoa học. Gắn chặt nghiên cứu khoa học với việc thúc đẩy giáo dục STEM, đưa nghiên cứu khoa học đồng hành cùng chủ trương Chuyển đổi số trong giáo dục, xây dựng môi trường học đường, môi trường xã hội tiến bộ, văn minh.
“Và hơn hết, hãy biến nghiên cứu khoa học thành động lực, hứng thú học tập, dùng kiến thức liên môn giải quyết các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống của học sinh, góp phần định hướng nghề nghiệp cho học sinh”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng hy vọng, các trường đại học, học viện, các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục hỗ trợ các cơ sở giáo dục phổ thông, phát hiện và đánh thức năng khiếu, năng lực, đam mê nghiên cứu khoa học của học sinh, tạo môi trường để các ý tưởng sáng tạo có điều kiện thực hiện. Qua đó, làm cầu nối đưa các sản phẩm nghiên cứu khoa học của học sinh vào thực tiễn để mỗi thành tựu khoa học và chủ nhân của những thành tựu ấy trở thành nguồn cảm hứng cho lớp lớp các thế hệ học sinh.
Danh sách 12 dự án đạt giải Nhất như sau: 1. Dự án “Điều trị béo phì bằng cao chiết xanthone từ vỏ quả măng cụt (Garcinia mangostana L.) trên chuột nhắt trắng (Mus musculus) của em Nguyễn Hữu Hiệu và Trần Thị Thu Phương, học sinh Trường THPT Chuyên Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên - lĩnh vực Y sinh và khoa học sức khoẻ. 2. Dự án “Tăng cường hoạt tính quang xúc tác xử lí ô nhiễm môi trường nước của g-C3N4 bằng hiệu ứng cộng hưởng plasmon bề mặt” của Đỗ Minh Quân và Nguyễn Thiên Lương, học sinh THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội - lĩnh vực Hoá học 3. Dự án “Nghiên cứu điều chế chế phẩm thảo mộc phòng trừ sâu hại rau họ Hoa thập tự (Brassicacae) từ hợp chất Cinnamyl acetate trong vỏ cây Quế” của em Hoàng Thế Mạnh và Trần Ngọc Hiền Nhi, Trường PT Vùng cao Việt Bắc - lĩnh vực Khoa học thực vật 4. Dự án “Thiết kế hệ thống theo dõi và cảnh báo tự động cho người mắc COVID-19 điều trị tại nhà” của Nguyễn Tuấn Dũng và Lê Hoàng Khoa, học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang - lĩnh vực Hệ thống nhúng. 5. Dự án “Hệ thống theo dõi, giám sát bệnh nhân Covid 19 tại nhà” của Nguyễn Minh Tú và Nguyễn Đức Hoàng, Trường THPT Chuyên Hưng Yên, Hưng Yên - lĩnh vực Hệ thống nhúng. 6. Dự án “Nhựa sinh học tạo từ tinh bột huyền có khả năng tự phân hủy”, của Trần Minh Anh Thư, học sinh Trường THPT chuyên Thủ Khoa Nghĩa, An Giang - lĩnh vực Khoa học vật liệu. 7. Dự án “Thiết kế, chế tạo máy hút dịch chanh dây bán tự động” của Vi Thị Thu Hà và Đào Huỳnh Duy An, Trường THCS và THPT Đông Du, Đắk Lắk - lĩnh vực Kĩ thuật cơ khí. 8. Dự án “Tháp cho cá ăn tự động” của Nguyễn Minh Đức và Dương Thu Trang, Trường Hữu Nghị 80 - lĩnh vực Rô bốt và máy thông minh. 9. Dự án “Nghiên cứu về hành vi tiêu dùng có trách nhiệm bảo vệ môi trường của thanh niên” của Phạm Nguyễn Quang Huy và Phạm Nguyễn Gia Bảo, học sinh Trường THPT Phan Huy Chú, Đống Đa, Hà Nội - lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi. 10. Dự án “Lò hun lá nón an toàn, hiệu quả và thân thiện với môi trường” của Nguyễn Viết Trung và Lê Xuân Tùng, Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Phú Thọ - lĩnh vực Kĩ thuật môi trường 11. Dự án “Phân lập, đánh giá khả năng nhắm đích tế bào gốc ung thư dạ dày của phân đoạn chứa hợp chất saponin và bào chế sản phẩm từ cây lá khôi (Ardisia gigantifolia)” của của Đào Xuân Minh và Nguyễn Lê Cường, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên, Thái Nguyên - lĩnh vực lĩnh vực Sinh học tế bào và phân tử. 12. Dự án “Ngân hàng máu di động” của Trần Phong và Trần Mỹ Chi, Trường THPT chuyên Lào Cai, tỉnh Lào Cai - lĩnh vực Phần mềm hệ thống. |